5 rủi ro, thất bại khi kinh doanh nhà hàng, quán ăn

Trước khi vào bài viết, bạn cần phải lưu ý một điều rằng: “không có bữa trưa nào là miễn phí cả” như câu nói của nhà kinh tế học nổi tiếng Adam Smith. Kinh doanh là đầu tư, mà đầu tư thì có rủi ro. Cái gì mức rủi ro càng thấp thì lãi càng ít. Lấy ví dụ như lãi gửi ngân hàng hay phát sinh lời từ cho thuê bất động sản. Cần phải nhớ rằng ở đây rủi ro khi gửi tiền ở ngân hàng hay cho thuê bất động sản là cực thấp. Tỉ suất lợi nhuận của ngân hàng và cho thuê bất động sản chỉ từ 7-15%/năm. Cả chục năm nay chỉ có vài người bị thua lỗ do tắc trách của cán bộ ngân hàng mà thôi. Kinh doanh nhà hàng quán ăn lại là một bài toán khác. 50% các cửa hàng ăn uống không trụ nổi qua năm đầu tiên. Bạn thấy rõ đúng không nào? Rủi ro là cực kỳ lớn nhưng nếu kinh doanh tốt thì cửa hàng có thể thu về tỉ suất lợi nhuận từ 100%-300%/năm. Nếu làm tốt thì chỉ cần 6 tháng-1 năm bạn đã có thể hoàn vốn và sau 1-2 năm đã có gấp đôi số tiền ban đầu. Ở chiều ngược lại nếu tính lãi suất ngân hàng là 10%/năm thì phải 7 năm bạn mới có thể gấp đôi số tiền gửi ngân hàng (đó là chưa tính đến chuyện trừ đi lạm phát)

Sau khi đã chấp nhận rủi ro, bạn cần phải trả lời các câu hỏi sau:

Loại hình kinh doanh:

Bạn định kinh doanh loại hình nào? Bạn muốn bán quán ăn sáng đơn thuần, hay chỉ mở một quán cơm tấm bình dân bán trưa và chiều. Hay bạn muốn mở một nhà hàng hải sản nhậu. Hay một quán ăn uống BBQ, món Hàn Quốc, Nhật dành cho giới trẻ? Cần phải xác định loại hình kinh doanh để có chiến lược kinh doanh phù hợp cho khách hàng.

Lường trước doanh thu:

Doanh thu với tất cả các cửa hàng ăn uống loại này đều là ẩn số. Bạn kinh doanh một nhà hàng BBQ với giá 100.000-200.000 doanh thu mỗi tháng có thể đạt từ 3 tỷ-5 tỷ đồng/tháng nếu khả quan. Nếu không khả quan thì có thể chỉ từ 50.000.000 đồng hoặc lỗ. Nếu bạn kinh doanh một quán ăn bình dân, doanh thu mỗi tháng có thể lên đến 500 triệu đồng/tháng nhưng nên nhớ chỉ có một số rất ít có doanh thu như vậy. Còn lại doanh thu chỉ khoảng 20-50 triệu đồng/tháng.

Đối tượng khách hàng là ai?

Xác định đối tượng khách hàng là điều tối quan trọng. Việc không lựa chọn đúng tệp khách hàng vô cùng nguy hiểm. Ví dụ bạn muốn mở một quán ăn BBQ, bạn muốn mở loại BBQ nào? BBQ nướng ngói chỉ dành cho người trẻ thu nhập trung bình, người trung niên cần địa điểm để nhậu, ăn uống. Bạn có thể bán kèm bia ăn kèm như một quán nhậu. Còn nếu bạn đã xác định mở một cửa hàng BBQ Hàn Quốc thì đối tượng của bạn đa phần là giới trẻ, dân văn phòng với mức thu nhập trung bình cao. Đa phần họ đến không phải để nhậu, đồ uống đi kèm thường là nước ngọt, nước giải khát, nước trái cây nhẹ.

Chỉ vì không chọn đúng tệp khách hàng mà nhiều nhà hàng quán ăn đã phải ôm hận vì thua lỗ.

Vị trí mặt bằng của cửa hàng:
Đây là điều vô cùng quan trọng. Điều tối quan trọng mà mọi người quên mất là mở cửa hàng ngay gần khu dân cư. Nếu khách hàng của bạn là nhân viên văn phòng thì đặt tại vị trí có nhiều văn phòng làm việc.

Nhiều chủ quán bỏ qua điều này nên đã sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để đầu tư  vào những vị trí sai lầm. Điều đầu tiên tuyệt đối né khi mở cafe-nhà hàng là các khu vực gần ít dân cư, văn phòng. Đường 1 chiều nếu cửa hàng bạn nằm ngay bên làn bên trái phía ô tô đi cũng gây rất nhiều khó khăn cho khách hàng trong việc tìm kiếm.

Quản lý nhân viên không tốt:

Nhiều chủ cửa hàng khi quản lý nhân viên không tốt sẽ dẫn đến hiện tượng một số nhân viên ăn cắp tài sản, có thái độ không tốt khi phục vụ khách hàng. Việc quản lý có thể bắt đầu từ khâu tuyển dụng. Việc đặt các câu hỏi kỹ có thể biết được thái độ làm việc, tính cách của người nhân viên. Việc tuyển một nhân viên có thái độ không tốt có thể ảnh hưởng rất nhiều đến thiện cảm của khách cũng như gây thiệt hại cho chủ cửa hàng.

BÌNH LUẬN